Phỏng vấn CSVSQ Quan Minh Tấn, K25 - Ban Tài Chánh ĐH22 - Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22

 

 

Tuesday, February 25, 2020

Phỏng vấn CSVSQ Quan Minh Tấn, K25 - Ban Tài Chánh ĐH22



Trong chương trình ATBM-Kỳ thứ 116, Nam Anh sẽ phỏng vấn CSVSQ Quan Minh Tấn - Khoá 25 TVBQGVN. Anh Tấn là Trưởng Ban Tài Chánh Đại hội Võ bị Toàn Cầu-Kỳ thứ 22.

Nam Anh: Kính thưa quý thính giả của đài Việt Washington DC Radio.Hôm nay chúng tôi có dịp nói chuyện với ông Quan minh Tấn, Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, người hiện nay đang đảm nhận chức vụ Trưởng Ban Tài Chánh trực thuộc Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22 nam Cali vào tháng 05 năm 2020.Nam Anh có đôi lời giới thiệu và mời ông Tấn gởi lời chào đến quý thính giả.

Quan minh Tấn: Tôi cựu SVSQ Quan minh Tấn Khóa 25/Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam xin chào Nam Anh và toàn thể quý thính giả đang theo dõi chương trình Áo Trận Bạc Màu của đài Việt Washington DC Radio. Tôi cũng xin chào quý cựu SVSQ/TVBQGVN ở khắp nơi trên thế giới. Xin cảm ơn Nam Anh và quý đài đã cho tôi cơ hội hầu chuyện về Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu vào tháng 05 năm 2020 ở nam Cali.

Nam Anh: Chào ông Quan minh Tấn. Xin ông có đôi lời tự giới thiệu về cá nhân ông cho thính giả của đài được biết.

Quan minh Tấn: Xin cảm ơn Nam Anh. Tôi xuất thân từ khóa 25/Trường Võ Bị Quốc Gia VN hiện đang cư ngụ ở một thành phố miền nam tiểu bang Cali. Trước năm 1975, sau khi mãn khóa tôi được thuyên chuyển về phục vụ ở tiểu đoàn 2 trung đoàn 8 Sư Đoàn 5 bộ binh với chức vụ cuối cùng là đại đội trưởng thuộc tiểu đoàn 2/8 nói trên. Sau ngày 30 tháng 04 năm 1975 tôi đi tù Cộng Sản 6 năm và tái định cư tại đất nước tạm dung này theo chương trình HO từ năm 1993.

Nam Anh: Ông có nói ông tốt nghiệp khóa 25/Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam.Vậy xin ông có thể nói vắn tắt về khóa 25 cũng như sắc thái đặc biệt về khóa của ông.

Quan minh Tấn: Thưa Nam Anh. Tôi rất hân hạnh trình bày vắn tắt tiểu sử và vài điểm đặc biệt về khóa 25 của chúng tôi. Năm 1968, Việt Cộng mở các cuộc tổng công kích vào các thành phố và mặc dù chúng đã hoàn toàn thất bại nhưng tình hình chiến sự mỗi ngày một leo thang, mặt trận trên 4 vùng chiến thuật mỗi ngày mở rộng. Trước tình trạng dầu sôi lửa bỏng đó và đáp lời kêu gọi của Tổ Quốc, hơn 3000 thanh niên đã nộp đơn xin gia nhập Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Sau một kỳ thi văn hóa gắt gao, có 298 ứng viên trúng tuyển và được thu nhận nhập học khóa 25 vào tháng 12 năm 1968. Sau 4 năm thụ huấn, trải qua chương trình huấn luyện về mọi mặt như văn hóa, quân sự, thể chất và lảnh đạo chỉ huy, ngày 15 tháng 12 năm 1972, khóa 25 đã góp mặt cùng với các khóa đàn anh ở khắp nơi trên chiến trường, đóng góp công sức cho việc bảo vệ quê hương cho đến khi vận nước suy vong.

Về sắc thái đặc biệt, Khóa 25 là một khóa được thụ huấn trong giai đoạn chuyển hướng toàn diện của Trường Võ Bị, đặc biệt về văn hóa. Khóa 25 là khóa đầu tiên của Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam đã đào tạo Sĩ Quan Hiện Dịch cho cả 3 quân chủng Hải, Lục và Không Quân tại trường không giống như các khóa trước chỉ chọn lựa quân chủng sau khi mãn khóa. Do được đào tạo tại trường nên vào các mùa quân sự năm thứ ba và thứ tư, các SVSQ Hải Quân và Không Quân  được gởi đi thụ huấn chuyên môn tại Trường Sĩ Quan Hải Quân và Không Quân ở Nha Trang, còn các SVSQ Lục Quân ở lại trường tiếp tục chương trình quân sự căn bản của mình. Khóa 25 cũng là khóa đầu tiên tổ chức lễ trao nhẩn Võ Bị tạo thành một truyền thống mới cho các khóa về sau.

Nam Anh: Trước đây Nam Anh có phỏng vấn các ông trong ban tổ chức đại hội 22 và được biết Tổng Hội Võ Bị đã có tình trạng phân hóa trong sinh hoạt ,xin ông Tấn nhận định về thực trạng này.

Quan minh Tấn: Thành thật mà nói, là cựu SVSQ của trường mẹ, tôi rất đau buồn và tủi hổ trước sự phân hóa trong nội bộ Tổng Hội hiện nay. Còn nhớ lại từ ngày ra đơn vị chiến đấu cho đến khi bị tù đày Cộng Sản, các cựu SVSQ luôn luôn giữ gìn sự tôn kính, đùm bọc, thông cảm lẫn nhau đến nỗi người ngoài cũng phải nể phục. Bốn chữ "Tình Tự Võ Bị" đã thể hiện mọi nơi, mọi thời gian, mọi hoàn cảnh bằng sợi dây đồng môn gắn bó với nhau mà không phải quân trường nào cũng có được.

Thế nhưng, sau Đại Hội lần thứ 20 ở nam Cali năm 2016, vết rạn nứt bắt đầu hình thành để ngày càng tồi tệ. Theo tôi ,vốn là một người thuộc đám đông thầm lặng , nghĩ rằng mâu thuẫn có lẽ chỉ nhất thời. Nhưng sự thật không diễn biến như vậy và khi đi tìm nguyên nhân đưa đến mâu thuẫn, tôi mới nhận ra rằng sự rạn nứt không phải vì tình tự võ bị đã phai nhạt hay vì mối quan hệ thân thiết đồng môn cạn dần, mà chính là xuất phát từ quyền lợi vị kỷ của một số cựu SVSQ đã cố tình lèo lái Đại Hội 20 đi vào con đường phục vụ ý đồ chính trị và quyền lợi kinh tế cho riêng họ. Họ đã tìm đủ mọi cách để ban chấp hành Tổng Hội do họ dựng ra múa may quay cuồng theo ý muốn của họ. Bởi thế, họ đã làm ngơ trước sự kêu gọi triệu tập Đại Hội bất thường của 27 khóa và nhất là của 2 vị cựu chỉ huy trưởng Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam.

Đây chính là đầu mối dẫn đến sự bất hòa, bất kính trong tập thể chúng tôi. Trong gần 2 năm vừa qua, nhiều lần Ban Chấp Hành Tổng Hội do NT Lưu xuân Phước K24 đứng đầu đã mở lời bàn phương thức thống nhất sinh hoạt với Tổng Hội do NT Nguyễn văn Thiệt K18 đứng đầu, nhưng đều bị từ chối với lý do Ban Chấp Hành 27 khóa phải "qui hàng" Tổng Hội 5 khóa. Đây là một đòi hỏi trịch thượng, vô lý mà họ quên rằng họ đang là thiểu số trong tập thể.

Nam Anh: Thưa ông Quan minh Tấn, theo chỗ Nam Anh được biết, trong sinh hoạt của các hội đoàn tại hải ngoại, chức vụ gì cũng có thể dễ dàng, nhưng chức Trưởng Ban Tài Chánh của một đại hội võ bị toàn cầu, theo Nam Anh nghĩ nó nhiêu khê lắm. Lý do nào mà ông lại tình nguyện nhận trách nhiệm to lớn này thưa ông? 

Quan minh Tấn: Cảm ơn Nam Anh đã đặt câu hỏi này. Trước khi trả lời xin Nam Anh cho chúng tôi nghe nhạc phẩm "Rồi Mai Kia Hòa Bình" của nhạc sĩ Trầm tử Thiêng do Duy Khánh trình bày được không ạ?

Nam Anh: Theo lời yêu cầu của ông Quan minh Tấn ,Nam Anh xin mời quý vị thưởng thức...

---- nhạc phẩm "Rồi Mai Kia Hòa Bình" ----

Quan minh Tấn: Xin cảm ơn Nam Anh đã cho nghe nhạc phẩm này. Bản nhạc đã gợi nhớ đến những ngày đầu tiên tôi đến trình diện đơn vị vào tháng 01 năm 1973. Thời điểm Hiệp Định Paris được ký kết. Nhưng Việt Cộng có bao giờ tôn trọng Hiệp Định và biết đến hai chữ Hòa Bình đâu. Mục tiêu của họ là tìm mọi cách chiếm đoạt miền Nam nên chết chóc tang thương vẫn tiếp diễn và bất hạnh vẫn đến với dân Việt.

Trở lại câu hỏi của Nam Anh , tôi xin trả  lời thành thật và thẳng thắn như sau: Tôi tham gia ban tổ chức đại hội vì tôi nghĩ đó là Danh Dự của một SVSQ trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam mà tôi đã mang trong người tự bao lâu nay. Hơn thế nữa, tâm niệm tôi luôn nhớ nằm lòng "Không có gì khó đối với người SVSQ" cả.

Tháng 08 năm 2019, Niên Trưởng Hoàng đình Khuê K16 có mời tôi  vào ban tổ chức Đại Hội, có lẽ vì tôi đã có kinh nghiệm tổ chức Đại Hội 50 năm tình bạn của khóa 25 năm 2018. Tôi biết đây là một công việc đầy thử thách và khó khăn nhưng tôi chấp nhận cộng tác với NT Khuê vì tôi nghĩ bao năm qua chưa có dịp đóng góp công sức cho tập thể, nay về hưu và còn đủ sức khỏe nên góp sức mọn vào việc chung. Nhưng quan trọng hơn hết, tôi muốn chứng minh đi theo con đường chính danh của Tổng Hội cựu SVSQ được bầu lên vào năm 2018 ở bắc Cali là đúng đắn. Thực tế cho thấy ban tổ chức ĐH của NT Hoàng đình Khuê K16 đã qui tụ lực lượng hùng hậu của nhiều khóa, hội võ bị Bắc Cali và San Diego, điển hình sự góp mặt của các Niên Trưởng Võ trung Thứ K15, Tôn thất Lăng K16, Trần Vệ K19, Hoàng Mão K20,  Lê văn Chuối K23, Nguyễn văn Phép K27... chứng tỏ "Các cựu SVSQ tiểu bang Cali đồng thể hiện sức mạnh đoàn kết để "Hướng Về Trường Mẹ" làm nhân tố căn bản mời gọi toàn thể cựu SVSQ khắp nơi trên thế giới về hội ngộ.

Nam Anh: Ông là trưởng ban tài chánh thuộc ban tổ chức ĐH, vậy xin ông cho biết trách nhiệm của ông là gì?

Quan minh Tấn: Ban tài chánh thuộc ban tổ chức ĐH VB toàn cầu lần thư 22 gồm 4 người: Anh Bùi đạt Trung K25, anh Lê phước Nhuân K28 giữ nhiệm vụ thủ quỹ và anh Nguyễn thành Sang K28. Nhiệm vụ của 4 anh em chúng tôi là:

  1. Kêu gọi sự ủng hộ của toàn thể cựu SVSQ đóng góp tiền bạc để có phương tiện tổ chức ĐH.
  2. Lập danh sách, theo dõi và cập nhật danh sách ủng hộ ĐH.
  3. Hướng dẫn cách thức ghi tên tham dự ĐH qua 3 hình thức: 
    1. Gởi Email vào diễn đàn của Tổng Hội để ghi danh
    2. Ghi danh online trên website của ĐH và 
    3. Gởi thiệp mời đến từng người trên khắp thế giới cho ai không muốn sử dụng 2 cách trên có thể gởi trả phiếu hồi báo cho ban tổ chức.
  4. Lập và cập nhật danh sách Cựu SVSQ tham dự ĐH.
  5. Thu chi tiền bạc một cách minh bạch

Nối tóm lại, ban tài chánh có hai nhiệm vụ chính là thu và chi quỹ ĐH và thiết lập danh sách cựu SVSQ tham dự ĐH để trưởng ban tổ chức có kế hoạch tổ chức phù hợp với thực tế.

Nam Anh: Xin ông Quan minh Tấn cho biết sự phối hợp của ban tài chánh và các ban khác trong ban tổ chức đại hội.

Quan minh Tấn: Vâng ,chúng tôi là một mấu xích quan trọng trong ban tổ chức  nên cần phải phối hợp nhịp nhàng với các ban khác để diễn tiến luôn được trôi chảy. Thí dụ, phối hợp với ban truyền thông, báo chí để thiết lập chương trình ghi danh online, với ban tiếp tân để cung cấp số lượng người tham dự và số người của từng khóa hay với ban ẩm thực để tính toán chi phí hợp lý và phục vụ tốt nhất cho cả 3 ngày ĐH.

Nam Anh: Xin ông cho biết số tiền gây quỹ thời gian vừa qua và những khó khăn ông đã gặp phải.

Quan minh Tấn: Ban tài chánh đã bắt đầu gây quỹ từ tháng 08 năm 2019 và cho đến nay đã nhận được $41,265 từ các cựu SVSQ, các hội Võ Bị địa phương, quỹ của các khóa, các chị quả phụ, đoàn phụ nữ Lâm Viên và đoàn thanh thiếu niên Đa Hiệu. Tổng số cá nhân cựu SVSQ ủng hộ quỹ ĐH là 223 người và chắc chắn sẽ còn nhiều hơn nữa trong thời gian sắp tới khi mọi người ghi tên tham dự. Số tiền thu được ngoài sự ước đoán của chúng tôi và đây là một sự khích lệ rất lớn cho ban tổ chức.

Nhân dịp này, ban tài chánh xin trân trọng cảm ơn tất cả sự ủng hộ quý báu của quý Niên Trưởng, Niên Đệ, các chị quả phụ, các chị phụ nữ Lâm Viên và đoàn thanh thiếu niên Đa Hiệu. Chúng tôi xin tuyên dương

  • các Niên Trưởng khóa 20 là khóa có 35 người ủng hộ quỹ ĐH, 
  • kế đến là khóa 16 có 30 người 
  • khóa 25 có 24 người 
  • khóa 23 có 17 người 
  • các khóa 13, khóa 24 và khóa 28 có 15 người mổi khóa
  • khóa 22 có 12 người
  • khóa 21 có 9 người...

Ngoài ra, ban tổ chức còn nhận được sự bảo trợ của các Niên Trưởng Hoàng Mão K20, Mai văn Tấn và Trần ngọc Lình K21 trong việc thuê mướn nhà tạm trú cho quý đồng môn ở xa về phó hội có được chỗ ở miễn phí suốt 3 ngày đại hội. Chúng tôi xin đặc biệt cảm tạ sự giúp đỡ quý báu này. Sự thành công của đại hội tùy thuộc rất lớn vào sự tiếp tay của quý Niên Trưởng, Niên Đệ, các chị quả phụ và chúng tôi sẽ tâm nguyện làm hết sức mình để đại hội thành công tốt đẹp.

Về khó khăn thì do hoàn cảnh địa lý, bốn anh em chúng tôi có 2 người ở bắc Cali và 2 người ở nam Cali nên không gặp mặt nhau thường xuyên, do đó sự thống nhất cách thức làm việc gặp rất nhiều trắc trở. Ngoài ra do chủ trương không nhận sự ủng hộ từ bên ngoài nên cũng hạn chế chi phí của đại hội. Chúng tôi phải tính toán sao cho tiết kiệm mà vẫn phục vụ chu đáo cho mọi người.

Cũng xin nói thêm là mỗi cựu SVSQ và phu nhân chỉ đóng lệ phí tham dự đại hội là $50/người cho cả 3 ngày đại hội, và thân hữu dự dạ tiệc bế mạc là $40/người. Hy vọng ban tổ chức có thể trang trải các chi phí phục vụ ĐH.

Nam Anh: Ông vừa nói có 3 cách thức ghi danh, vậy xin ông trình bày rỏ ràng hơn về các cách thức này.

Quan minh Tấn: Bất cứ cựu SVSQ nào muốn tham dự Đại Hội đều có thể chọn một trong 3 cách thức sau đây tùy theo hoàn cảnh, điều kiện của mỗi người.

  1. Cách thứ nhất: Gởi Email ghi tên vào diễn đàn của Tổng Hội theo địa chỉ <vobiquocgiavietnam@googlegroups.com>. Hình thức này chỉ áp dụng cho các thành viên đang có mặt trong diễn đàn nên không phải ai cũng ghi tên theo cách này được.
  2. Cách thứ hai: Ghi tên online trên website <http://dhvb22.blogspot.com >. Cách thức này khá đơn giản và chỉ cần cho biết tên họ, địa chỉ Email, khóa, số người tham dự và số tiền ủng hộ nếu có.
  3. Cách thứ ba: Ban tổ Chức đã gởi thiệp mời đến tất cả Cựu SVSQ và các chị quả phụ. Trong thiệp mời có kèm phiếu hồi báo và phong bì có dán sẵn tem. Ai muốn tham dự chỉ cần điền vào chỗ trống và gởi trả lại ban tổ chức.

Chúng tôi sẽ  theo dõi, ghi nhận tất cả 3 cách ghi tên kể trên và cập nhật danh sách mỗi ngày trên diễn đàn và trên wesite của ĐH.

Nam Anh: Xin cảm ơn ông Quan minh Tấn đã trả lời các câu hỏi của Nam Anh. Xin chúc Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22 vào ba ngày 22, 23 và 24 tháng 5 năm 2020 ở nam California thành công tốt đẹp.

Quan minh Tấn: Xin cảm ơn Nam Anh và đài Việt Washington Radio. Xin cảm ơn quý thính giả và quý Niên Trưởng, Niên Đệ đã lắng nghe cuộc phỏng vấn ngày hôm nay.



Pages