Phỏng Vấn Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22 - Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22

 

 

Thursday, January 2, 2020

Phỏng Vấn Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22



Nam Anh: Thưa quý vị, trong chương trình Áo Trận Bạc Màu Kỳ thứ 107, Nam Anh hân hạnh được phỏng vấn ông Hoàng Đình Khuê, Khóa 16 Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Thế Giới vào ngày 22, 23, 24 tháng 5, năm 2020 tại Nam California.
Nam Anh xin thân chào ông Hoàng Đình Khuê và Nam Anh có câu hỏi với ông như sau:

Thông qua các cuộc phỏng vấn với quý ông Trần Quang Duật và Bùi Phạm Thành, Nam Anh được biết Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu sẽ được Tổng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam tổ chức vào ngày 22, 23, 24 tháng 5 năm 2020 tại Nam California. Trước khi có những câu hỏi liên quan đến Đại  Hội, Nam Anh được biết ông xuất thân khóa 16 của Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, được nghe các Anh trong tập thể Võ Bị kể nhiều huyền thoại về khóa 16 nhất là nhiều vị đã thành công trong bước đường binh nghiệp. 
Xin ông vui lòng cho biết sơ qua về lịch sử của khóa 16?

Hoàng Đình Khuê: Chào Cô Nam Anh và xin kính chào quý thính giả của đài phát thanh Việt Washington DC, kính chào quý Niên trưởng, Anh em cựu SVSQ TVBQGVN. Cũng xin cám ơn CSVSQ Trần Quang Duật khóa 21 đã giới thiệu chúng tôi với Đài.
Chúng tôi là Hoàng Đình Khuê, cựu Sinh Viên Sĩ Quan khóa 16 Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam.
Chúng tôi xin nói về khóa 16 – Cám ơn lời khen rất khéo của Nam Anh về khóa của chúng tôi.
Thật ra Khóa nào cũng có người hùng, cũng có người nổi tiếng, mà cũng có những người bình thường không ai biết đến. Khóa nào cũng có người tài, công danh thăng tiến, lên nhanh như Diều gặp gió; mà cũng có người lận đận không ngóc đầu lên được, chỉ khác nhau ở chỗ nhiều hay ít.
Khóa 16 cũng không ngoại lệ!
Chúng tôi xin nói sơ về một vài nét đặc thù của khóa 16!
Khóa 16 nhập trường ngày 23 tháng 11 năm 1959 lúc đó chiến sự còn tương đối nhẹ, cuộc chiến còn ở vào giai đoạn “Du kích chiến” của những năm thập niên 1950.
Nhưng đến khi chúng tôi mãn khóa vào ngày 22 tháng 12 năm 1962 thì chiến sự bắt đầu chuyển sang giai đoạn “Vận động chiến” 1962-1965 cấp Trung đoàn. Và kể từ sau năm 1965 cuộc chiến leo thang ở mức khốc liệt của “Trận địa chiến” cấp Sư đoàn và Quân đoàn.
Khóa 16 nhập trường với tổng số 326 SVSQ nhưng chỉ ra trường có 226 Thiếu úy vì không qua được chặng đường huấn luyên cam go thử thách. Khóa 16 là khóa đầu tiên đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn tốt nghiệp rất cao cả về văn hóa lẫn quân sự, về tinh thần lẫn đạo đức để trở thành những sĩ quan hiện dịch Hải, Lục, Không quân của QLVNCH thời chiến hay những cán bộ, những cấp lãnh đạo cho Quốc gia trong thời bình.
Khóa 16 là niềm hy vọng của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, Tổng Thống đã đặt viên đá đầu tiên khởi công xây dựng trường mới, ký sắc lệnh cải tổ trường Võ bị Liên Quân Đà Lạt thành Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam với chương trình thụ huấn 4 năm giống như Trường Võ Bị West Point của Hoa Kỳ.
Khóa 16 là hoài bão của Đại tá Trần Ngọc Huyến, Chỉ Huy trưởng Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam là nơi đào tạo lớp Sĩ quan có kiến thức Văn hóa, Quân sự và nhất là có lý tưởng Quốc gia Dân tộc. Tư tưởng của Đại tá Chỉ Huy Trưởng Trần Ngọc Huyến là cẩm nang cho Sinh viên Sĩ quan lên đường sau ngày mãn khóa, là hành trang cho người Sĩ quan Võ bị khi ra chiến trường :
 - Tự thắng Để Chỉ Huy.
 - Chúng tôi không cầu an lạc dễ dàng mà chỉ khát khao gió mưa cùng nguy hiểm.
 - Luôn luôn nuôi chí hiên ngang, không sờn nguy khổ không màng hiển vinh.
Đã hơn 60 năm qua kể từ ngày nhập trường, khóa 16 ai cũng phải ngậm ngùi. Dù công chưa toại, nhưng đa số sĩ quan tốt nghiệp khóa 16 đã thực hiện đúng những khẩu hiệu nêu trên: Tự Thắng Để Chỉ Huy.v.v…
Khóa 16 có 6 Đại tá và đã giữ nhiều chức vụ cao trong QLVNCH như:
- Không Quân: 1 Không đoàn trưởng, 1 Không đoàn Phó, 6 Phi đoàn trưởng.
- Hải Quân: 3 Hạm trưởng, 1 Chỉ huy trưởng của Bộ Tư lệnh Hải Quân.
- Nhảy Dù: 2 Lữ đoàn trưởng, 1 Lữ đoàn Phó, 2 Tiểu đoàn trưởng.
- Thủy Quân Lục Chiến: 2 Lữ đoàn trưởng, 2 Lữ đoàn phó, 3 Trưởng phòng thuộc Bộ Tư lệnh TQLC, 5 Tiểu đoàn trưởng.
- Biệt Động Quân: 1 Liên đoàn trưởng và một số Tiểu Đoàn trưởng.
- Chức vụ Hành chánh: 2 Tỉnh trưởng và 26 Quận trưởng.
- Nha Quân Pháp: 1 Giám đốc Quân Lao và 1 Chỉ huy trưởng trại giam Phiến cộng.
Tóm lại Khóa 16 đã trả ơn cho nhân dân Việt Nam, trả ơn cho Trường Mẹ, trả ơn cho các Thầy, các Huấn luyện viên bằng xương bằng máu; ngoài một số khá lớn đã bị chiến thương, khóa 16 có 50 sĩ quan đã hy sinh ngoài chiến trường.                                     
Nam Anh: Trước những sứt mẻ của các cựu Sĩ quan Đà Lạt, ông có thể cho Nam Anh biết những lý do nào ông nhận chức Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội , do ông tình nguyện hay do bầu cử, thưa ông?

Hoàng Đình Khuê: Thưa Nam Anh- Sau 10 năm tù CS, gia đình chúng tôi được định cư ở Mỹ theo diện HO (năm 1993). Từ ngày qua Mỹ tôi ít sinh hoạt với Tổng Hội Võ Bị vì tôi đã sinh hoạt với một tổ chức khác . Nhưng vào khoảng tháng 4 năm nay, năm 2019, một số cựu SVSQ các khóa kể cả khóa 16 có mời tôi đứng ra tổ chức Đại Hội Toàn cầu kỳ 22 của Tổng Hội 27 khóa. Lẽ dĩ nhiên lúc đó tôi từ chối vì nhiệm vụ quá nặng nề và nhiều áp lực. Hơn nữa lúc này Tổng Hội Võ Bị đang bị phân hóa, có thể nói đang là mục tiêu đánh phá của những thế lực chính trị, kể cả bọn tà quyền CS với nghị quyết 36…Thêm một điều nữa tôi biết sẽ gặp khó khăn bất đồng ý kiến với nhiều anh em thuộc các khóa sau này vì họ còn trẻ và giỏi, có trình độ kỹ thuật cao, cộng thêm kiến thức trong nhiều lãnh vực…Cho nên tôi đã từ chối đứng ra tổ chức Đại Hội Toàn cầu kỳ thứ 22. 
Thế nhưng ròng rã suốt hai tháng, các NT và các anh em cựu  SVSQ  cứ thuyết phục tôi mãi…; rồi tôi lại từ chối … cho đến khi có một sự kiện đau lòng xảy ra, đó là sự xuất hiện của Hoàng Kiều, một tỷ phú quậy phá cộng đồng, đã được một số anh em Võ Bị (trong đó có một cựu SVSQ khóa 16), mà những anh em này đang nắm những chức vụ cao trong Tổng Hội Võ bị của phía bên kia và trong Tập thể Cựu Chiến Sĩ vùng Tây Nam Hoa Kỳ. Đám người này đã làm ô nhục và mất danh dự của tập thể cựu quân nhân QLVNCH nhất là của khóa 16 và của TVBQGVN, cho nên vì tự ái tôi mới quyết định đứng ra nhận chức vụ Trưởng Ban Tổ Chức của Đại Hội kỳ thứ 22 này. 
Đồng thời tôi cũng có suy nghĩ với tuổi tác và sức khỏe ngày càng tệ hại không biết còn sống bao lâu, tôi muốn làm một cái gì ở cái tuổi cuối đời để trả ơn Trường Mẹ, nơi đã đào tạo cho tôi thành một người có tinh thần Quốc Gia Dân Tộc, biết thế nào là Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm. Tôi rất mong Đại Hội 22 lần này sẽ thành công và mong sao hai phía Tổng Hội hãy bỏ mọi bất đồng ý kiến và mọi tỵ hiềm cá nhân để anh em trở lại sinh hoạt trong Tình Tự Võ Bị.

Nam Anh: Thưa ông Hoàng Đình Khuê, Nam Anh được biết chủ đề của quý vị là “Hướng Về Trường Mẹ”, ông có thể cho Nam Anh biết từ đâu có chủ đề này Thưa ông?

Hoàng Đình Khuê: Cám ơn Nam Anh, câu hỏi của Nam Anh rất hay. 
Cứ mỗi hai năm, các cựu SVSQ từ bốn phương trời lại quay quần bên nhau trong ngày Đại Hội để hàn huyên tâm sự, kiểm điểm ai còn ai mất và bầu ra một tân Tổng Hội trưởng. Mỗi Đại Hội chúng tôi đều có một chủ đề nói lên tình trạng và thời điểm của Đại Hội. Như Nam Anh biết hiện nay Tổng Hội đang bị phân hóa, có hai Đại Hội tổ chức cùng một địa điểm chỉ cách nhau hơn một tháng, cho nên chúng tôi đưa ra chủ đề “Hướng Về Trường Mẹ”để nhắc nhở và kêu gọi tất cả cựu SVSQ của cả hai Tổng Hội hãy qui về một mối, đó là Hướng Về Trường Mẹ, nơi đã hun đúc và đào tạo các người con Võ bị có tinh thần Quốc gia Dân tộc với tâm niệm Tổ Quốc-Danh Dự-Trách Nhiệm theo tôn chỉ Tự Thắng Để Chỉ Huy và tôn trọng danh dự của người SVSQ xuất thân từ Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam.
Với tinh thần nêu trên biểu lộ sự đoàn kết, xóa bỏ mọi bất đồng ý kiến, mọi tỵ hiềm, cùng nhau nhắc lại lời thề năm xưa ở Vũ Đình Trường Lê Lợi, nhớ lại những kỷ niệm của tình đồng môn, tình đồng khóa, tình chiến hữu, tình bạn tù để cùng xây dựng một Tổng Hội mới đầy Tình Tự Võ Bị mãi mãi là chất keo kết hợp tất cả Cựu SVSQ /TVBQGVN lại với nhau.
Chúng tôi không nghĩ các cựu SVSQ Trường Võ bị Quốc Gia Việt Nam lại không nhớ những kỷ niệm trong đời binh nghiệp của mình. Lúc còn trong trường Mẹ đã chia sẻ những đêm gác ở Đồi Bắc, ở ngã ba Tôn Thất Lễ trong những đêm giá lạnh hay những lúc bị phạt tập thể chạy quanh Vũ Đình Trường Lê Lợi hoặc hít đất, nhảy xỗm…Khi ra chiến trận, đơn vị khóa đàn em đụng trận hay bị phục kích thì đơn vị khóa đàn anh đến tiếp cứu và nhất là trong trại tù cải tạo CS, tình đoàn kết của các “Cùi” Võ bị đã thương yêu bảo vệ nhau đấu trí với bọn quản giáo cai tù ngu xuẩn đầy kiêu ngạo…Xin các anh em hãy nghĩ lại tình Huynh Đệ Chi binh đầy Tình Tự Võ Bị để Hướng Về Trường Mẹ.


Thưa Nam Anh. Qua câu hỏi phỏng vấn của Nam Anh, những kỷ niệm về Đà Lạt đã trổi dậy trong tiềm thức của tôi, xin Nam Anh cho chúng tôi được nghe một Hành khúc mà ngày xưa anh  em chúng tôi thường hát trong Trường VBQGVN- đó là bản Lục Quân Việt Nam.



(Nam Anh cho nghe nhạc: Lục Quân Việt Nam)



Hoàng Đình Khuê: Xin cám ơn Nam Anh đã cho nghe nhạc. Mời Nam Anh tiếp tục

Nam Anh: Từ nay đến ngày Đại Hội không còn bao lâu, ông có thể chia sẻ cho Nam Anh và quý thính giả biết về những khó khăn và thuận lợi mà quý vị, nhất là ông với cương vị Trưởng ban Tổ chức mà ông đang trực tiếp điều hành được không ạ?

Hoàng Đình Khuê: Thưa Nam Anh, Ban Tổ chức chúng tôi đã làm việc trong 6 tháng qua, cho đến ngày hôm nay diễn tiến công việc rất tốt đẹp cũng nhờ thành viên trong Ban Tổ chức đều một lòng dấn thân Hướng Về Trường Mẹ, mọi người đều đoàn kết vui vẻ nhận trách nhiệm theo tôn chỉ Tự Thắng Để Chỉ Huy.
Tôi xin phác họa sơ về Đại Hội: Đại hội 22 lần này do Tổng Hội Võ Bị của 27 khóa đứng ra tổ chức vào ngày 22, 23, 24 tháng 5 năm 2020 tại thành phố Westminster thuộc miền Nam của Tiểu bang California. 
Theo Sơ đồ tổ chức, Trưởng ban Tổ chức có một Ban Tham Mưu Cố vấn gồm 8 cựu SVSQ Niên trưởng, có 2 Phó Trưởng Ban và thêm 3 Phụ tá cho TB/TC. 
Bên dưới chúng tôi có trên 10 Tiểu Ban gồm: TB Nghi Lễ, TB Tài Chánh, TB Trang Trí, TB Quân Xa &  Du Lịch, TB Truyền Thông Báo Chí, TB Văn Nghệ, TB Tiếp Tân, TB Trật Tự, TB Ẩm Thực, TB Cư Trú & Khách Sạn, TB Phụ Nữ Lâm Viên & Hậu Duệ Võ Bị. 
Đặc biệt trong TB Nghi Lễ chúng tôi có 2 Toán Quốc Quân Kỳ, một toán gồm 12 cựu SVSQ với trang phục Đại Lễ trắng và Đại Lễ mùa Đông giống như những buổi Lễ Mãn khóa hay Diễn hành ở Sài Gòn năm nào.
TB Truyền Thông Báo Chí gồm có Ban Biên Tập 8 cựu SVSQ và Ban Hình ảnh Ấn Loát…
TB Quân Xa gồm 10 cựu SVSQ có nhiệm vụ đưa đón các tham dự viên từ phi trường về chỗ tạm trú và đến nơi Đại Hội…
Ngoài ra Ban Tổ chức chúng tôi cố gắng tổ chức Đại Hội kỳ thứ 22 minh bạch và chính danh, chúng tôi không nhận sự yểm trợ bên ngoài, của bất cứ cá nhân, đoàn thể hay tổ chức nào để tránh bị áp lực hay ảnh hưởng mang tiếng cho Đại Hội. 
Có thể nói đây là Đại Hội Của Võ Bị, Do Võ Bị và Cho Võ Bị.
 Ban Tổ chức đã kêu gọi cựu SVSQ và gia đình yểm trợ cho Đại Hội và số hiện kim ủng hộ tính đến ngày hôm nay rất khả quan cũng như sự đóng góp hiện vật về chỗ tạm trú và thực phẩm cho đêm Văn nghệ vinh danh các Chị Phụ Nữ Lâm Viên. Do đó Ban Tổ chức miễn phần đóng góp Đại Hội phí cho tất cả tham dự viên, mỗi Cựu SVSQ chỉ đóng $50.00 đô la cho đêm Dạ tiệc tối Chủ Nhật, còn lại Ban Tổ chức sẽ đài thọ cho tất cả các bữa ăn trưa, ăn tối trong 3 ngày Đại Hội.
Ban Tổ chức chúng tôi xin kêu gọi tất cả cựu SVSQ và gia đình tham dự thật đông đủ cho Đại Hội Toàn cầu kỳ thứ 22 được thành công tốt đẹp. Xin Cám ơn tất cả.

Nam Anh: Với chủ đề Hướng Về Trường Mẹ, quý vị có gì nhắn gởi đến :
 1) Các cựu SVSQ trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam.
 2) Các Chiến hữu.
 3) Đồng bào Hải ngoại.
 4 Đồng bào trong nước?

Hoàng Đình Khuê: Cám ơn Nam Anh. 
- Trước hết chúng tôi kêu gọi Anh Em cựu SVSQ Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam hãy về tham dự Đại Hội 22 ở Nam California cho đông đủ để nói lên sự đoàn kết của tập thể Võ Bị và chứng tỏ cho cộng đồng địa phương biết người SVSQ lúc nào cũng Hương Về Trường Mẹ đầy Tình Tự Võ Bị.
- Đối với các Chiến hữu, các Quân nhân dũng cảm của QLVNCH , một Quân đội thiện chiến hàng đầu ở Đông Nam Á, các vị không quên nhiệm vụ của mình với tâm niệm Tổ Quốc - Danh Dự - Trách Nhiệm, luôn luôn “Bảo Quốc An Dân” và bảo vệ lá cờ Vàng Ba Sọc Đỏ.
- Đối với Đồng bào Trong nước là lực lượng chính trong công cuộc tranh đấu lật đổ chế độ CS.  - - Đối với Đồng bào Hải ngoại liên kết với các Tổ chức, Hội đoàn, Đảng phái tích cực yểm trợ tinh thần lẫn vật chất cho Đồng bào Trong nước trong công cuộc tranh đấu giải thể chế độ CS cho một nước Việt Nam Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền. 

Thưa Nam Anh và Quý vị,
Nhân Mùa Giáng Sinh và Năm Mới 2020, chúng tôi xin kính chúc Quý thính giả của Đài Việt Washington DC và Áo Trận Bạc Màu, Quý Niên Trưởng và tất cả cựu SVSQ/ Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam trên toàn thế giới một Mùa Giáng Sinh ấm cúng và vui tươi bên cạnh gia đình và người thân. 
Một Năm Mới tràn đầy sinh động và một Đại Hội 22 của Tổng Hôi 27 khóa thành công tốt đẹp.
Xin Cám ơn Nam Anh, Tiến sĩ Hồ Văn Di Hấn và Cựu SVSQ Trần Quang Duật.

CSVSQ Hoàng Đình Khuê, Khóa 16.

Ngày 17 tháng 12 năm 2019.



Pages