Phỏng Vấn Trên Đài Việt Washington DC Radio: ĐH22 - Chính Danh và Minh Bạch - Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22

 

 

Wednesday, January 22, 2020

Phỏng Vấn Trên Đài Việt Washington DC Radio: ĐH22 - Chính Danh và Minh Bạch




Nam Anh: Kính thưa quý thính giả của đài Việt Washington DC Radio, hôm nay chúng tôi lại có dịp nói chuyện với ông Bùi Phạm Thành, người hiện đang đảm nhiệm chức vụ trưởng ban truyền thông và báo chí của Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22. Nam Anh xin có lời chào tái ngộ cùng ông Bùi Phạm Thành.

Bùi Phạm Thành: Xin chào tái ngộ Nam Anh cùng toàn thể quý thính giả của đài Việt Washington DC Radio.

Nam Anh: Trong kỳ phỏng vấn ông Hoàng Đình Khuê, trưởng ban tổ chức Đại Hội Võ Bị Toàn cầu kỳ thứ 22, thì Nam Anh được biết là Ban Tổ Chức của Đại Hội đã có rất nhiều chương trình đặc biệt để khuyến khích tất cả Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Võ Bị trên toàn thế giới về tham dự Đại Hội. Nhân đây xin ông tóm tắt lại các chương trình đó để mọi người hiểu rõ thêm được không ạ?

Bùi Phạm Thành: Cám ơn câu hỏi của Nam Anh, đây cũng là điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh về tình anh em Võ Bị mà chúng tôi vẫn thường nhắc đến là “Tình Tự Võ Bị”. Những chương trình do ban tổ chức và các Cựu Sinh Viên Sĩ Quan (CSVSQ) “Mạnh Thường Quân” đã đưa ra gồm có:

  1. Thứ nhất là CSVSQ và thân nhân ghi danh tham dự Đại Hội, mỗi người sẽ chỉ phải đóng 50 dollars mà thôi. Tất cả những chi phí khác sẽ do BTC và các CSVSQ “Mạnh Thường Quân" đài thọ.
  2. Thứ nhì là Ban Tổ Chức và các CSVSQ “Mạnh Thường Quân” cũng đã thuê 6 Vacation Homes để làm nơi tạm trú cho trên 100 Cựu SVSQ và gia đình ở xa về tham dự Đại Hội. Đồng thời thuê xe và sẽ có các cựu SVSQ tình nguyện làm “tài xế” để đưa đón từ nhà tạm trú đến các nơi hội họp. Cũng xin nói thêm là ẩm thực ở các nhà tạm trú cũng sẽ do Ban Tổ Chức và một số CSVSQ “Mạnh Thường Quân” đài thọ.

Với tất cả sự nhiệt tình đã được thể hiện qua những chương trình nói trên, thay mặt Ban Tổ Chức Đại Hội 22, chúng tôi xin mời toàn thể anh em cựu SVSQ của Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (TVBQGVN) và thân hữu trên toàn thế giới về tham dự Đại Hội kỳ thứ 22 vào tháng 5 năm 2020 tại miền Nam California.

Ở đây chúng tôi cũng xin nói thêm rằng tất cả các chi phí cho ba ngày Đại Hội đều do anh em Cựu SVSQ tự nguyện đóng góp. Chúng tôi không nhận sự bảo trợ của bất cứ đoàn thể chính trị hoặc dân sự nào khác, bên ngoài Võ Bị, để tránh mang tiếng hoặc bị áp lực. Chúng tôi muốn Đại Hội Võ Bị luôn luôn là một Đại Hội của Võ Bị, do Võ Bị và cho Võ Bị, đồng thời để chứng tỏ sự Minh Bạch và Chính Danh của Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22 (ĐH-22) do Tổng Hội được 27 khóa và rất nhiều hội Võ Bị địa phương tín nhiệm đứng ra tổ chức.

Nam Anh: Nam Anh vừa nghe ông nói đến Hội Võ Bị địa phương. Xin ông cho Nam Anh và quý thính giả biết vì sao đã có Tổng Hội Võ Bị mà lại còn có thêm hội Võ Bị địa phương thưa ông?

Bùi Phạm Thành: Ồ, việc này thì liên quan đến Nội Quy và tổ chức của Hội Võ Bị ở hải ngoại. Trước hết tôi xin nói về vấn đề tổ chức, chúng tôi có Tổng Hội, Liên Hội và Hội. Thực ra thì chỉ cần có Hội của từng khóa và Tổng Hội, thế nhưng vì lý do các cựu SVSQ ở rải rác khắp nơi trên nước Mỹ và thế giới nên Nội Quy chấp thuận việc lập liên hội ở những nơi không có nhiều anh em Võ Bị cư trú để họ có dịp hội họp và sinh hoạt.

Thí dụ như tại Washington DC này thì có hội Võ Bị tên là “Hội Võ Bị Washington DC và vùng phụ cận.” 

Ngoài ra các tiểu bang lớn như California thì có “Hội Võ Bị Bắc California”, “Hội Võ Bị Nam California”“Hội Võ Bị San Diego". 

Texas có “Hội Võ Bị Houston”“Hội Võ Bị Dallas”. 

Úc Châu có “Hội Võ Bị Victoria” và “Hội Võ Bị New South Wales”. 

Âu Châu thì có một liên hội tên là “Liên Hội Võ Bị Âu Châu”, cho dù số thành viên chẳng có bao nhiêu và ở rải rác trên nhiều quốc gia khác nhau.

Tóm lại thì tùy theo nhu cầu sinh hoạt mà anh em Võ Bị đã lập nên hội hoặc liên hội để giữ liên lạc, thông tin và sinh hoạt. Ở đây chúng tôi cũng xin nhấn mạnh rằng mỗi hội hoặc liên hội địa phương có nội quy riêng cũng như tự bầu lên hội trưởng hoặc liên hội trưởng, và quan trọng nhất là hoàn toàn độc lập với Tổng Hội, vì họ được anh em bầu chọn chứ không do tổng hội chỉ định hay bổ nhiệm.

Nam Anh: Cám ơn sự giải thích của ông Bùi Phạm Thành. Bây giờ Nam Anh xin trở lại vấn đề chính danh. Xin ông giải thích cho Nam Anh và quý thính giả tại sao Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu sẽ được tổ chức vào tháng 5 năm 2020 được xem là chính danh so với mội đại hội thứ nhì sẽ được tổ chức khoảng hơn một tháng sau đó?

Bùi Phạm Thành: Cám ơn câu hỏi của Nam Anh. Đây là dịp để chúng tôi giải thích rõ ràng về sự chính danh của Đại Hội kỳ thứ 22 do Tổng Hội 27 khóa tổ chức.

Chính Danh thường được thể hiện dưới hình thức chọn lựa của số đông quần chúng.

Xin Nam Anh và quý vị thính giả hãy cùng chúng tôi lược qua một vài sự kiện trong lịch sử Việt Nam thì sẽ thấy lẽ Chính Danh được biểu dương bằng sự lựa chọn của đám đông:

  1. Trường hợp thứ nhất mà tôi muốn nói đến là Hội Nghị Diên Hồng, năm 1284, dưới thời nhà Trần. Đó là lựa chọn về sự Chính Danh của nhà Trần, nói lên sức mạnh và quyết tâm của toàn dân Việt Nam chống lại quân Nguyên Mông xâm lăng bờ cõi. Một sự chọn lựa giữa cái sống và cái chết, giữa tự do và nô lệ. 
  2. Trường hợp thứ nhì là cuộc di cư của hơn một triệu người từ Bắc vào Nam, năm 1954, nói lên sự Chính Danh của miền Nam. Đó là sự lựa chọn của người dân Việt Nam giữa tự do dân chủ và cộng sản chuyên chế.
  3. Và trường hợp thứ ba là sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, hàng trăm ngàn người ở miền Nam Việt Nam đã tìm đủ mọi phương tiện để di tản ra ngoại quốc. Đó là sự lựa chọn giữa hai chính thể tự do và cộng sản. Sự chọn lựa này vẫn còn tiếp tục cho đến ngày hôm nay.

Như thế, Chính Danh luôn đi đôi và thể hiện bằng sự lựa chọn của đám đông, giữa đúng và sai, giữa tốt và xấu, giữa dân chủ và độc tài, giữa tự do và nô lệ.

Nhìn vào thực trạng của Tổng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam thì chúng ta sẽ thấy rõ rằng Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam có 31 khóa chính và 2 khóa phụ, một Tổng Hội bao gồm 27 khóa, đồng thời được sự ủng hộ của hai vị Cựu Chỉ Huy Trưởng TVBQGVN thì hiển nhiên là phải có Chính Danh.

Nơi đây, chúng tôi cũng xin có đôi lời để nói với anh em đồng môn. Chúng ta đều là những người con của Trường Mẹ, đã tình nguyện đem tuổi trẻ đi bảo vệ quốc gia và dân tộc, phục vụ dưới lá Cờ Vàng của chính thể Việt Nam Cộng Hoà (VNCH) và khẩu hiệu "Tổ Quốc, Danh Dự, Trách Nhiệm" của Quân Lực VNCH. Kể từ ngày thành lập năm 1948 cho đến tháng Tư năm 1975, hơn 6,000 anh em của chúng ta đã tốt nghiệp. Trong số đó hàng ngàn người đã hy sinh để bảo vệ lý tưởng Tự Do, Dân Chủ cho miền Nam Việt Nam.

Với một số anh em chúng ta, những CSVSQ hiện nay vẫn còn đứng trước ngã rẽ của con đường, hay nói theo ngôn ngữ của quân đội là đang đứng trước đội hình của hai hàng quân, một bên là 5 khóa và bên kia là 27 khóa, như thế thì Chính Danh của bên đa số đã quá rõ ràng và sự lựa chọn vì thế cũng sẽ dễ dàng hơn.

Miền Nam Việt Nam thân yêu của chúng ta nay đã không còn Tự Do, Dân Chủ! Chúng ta may mắn hơn, được sống trong những quốc gia biết tôn trọng sinh hoạt dân chủ, thì điều quan trọng là chúng ta phải biết tôn trọng và hành xử một cách đúng đắn theo tinh thần dân chủ. Được như thế thì vấn nạn mà tập thể CSVSQ/TVBQGVN đang đối mặt sẽ được giải quyết một cách êm thắm trong một thời gian ngắn nhất.

Châm ngôn của chúng ta là "Tự Thắng Để Chỉ Huy", nói lên ý chí và quyết tâm của chúng ta. Hãy Tự Thắng để có thể nhìn rõ vấn nạn mà tập thể CSVSQ/TVBQGVN đang bị thử thách. Hãy áp dụng phương pháp dân chủ để chọn con đường chính nghĩa, một đơn vị Chính Danh mà đa số đồng môn đã lựa chọn.

Hơn tất cả, chúng ta đều biết rằng, theo đúng với nguyên tắc sinh hoạt dân chủ ở tất cả các quốc gia trong thế giới Tự Do mà chúng ta đang sống, thì thiểu số luôn luôn phải phục tùng đa số.

Trường Mẹ, cũng như các bà Mẹ Việt Nam, luôn mở rộng vòng tay nhân từ để đón các con trở về đoàn tụ. Hãy đến với anh em trong ba ngày Đại Hội kỳ thứ 22 vào tháng 5 năm 2020 để cùng xiết chặt tay nhau "Hướng Về Trường Mẹ".

Về vấn đề có một Đại Hội thứ nhì, một tháng sau Đại Hội 22, do một nhóm CSVSQ của 5 khóa ở miền Nam California tổ chức dưới sự lèo lái của vài người có liên hệ và chức vụ với một hội đoàn có cái tên gọi là “Tập Thể Chiến Sĩ”, một hội đoàn có nhiều tai tiếng đã khiến các vị khai sinh ra nó đều đã xa lánh và từ bỏ.

Điều này cho thấy nhóm CSVSQ của 5 khoá ở miền Nam California không đủ danh nghĩa và tư cách để đại diện cho Tổng Hội CSVSQ/TVBQGVN. Với túc số vài người của 5 khóa thì, dựa trên Nội Quy và phương pháp tổ chức của Tổng Hội, họ chỉ có thể là đại diện của một Liên Hội 5 Khóa mà thôi.

Trong khi đó, thì Ban Tổ Chức của Đại Hội 22 vào tháng 5 năm 2020 gồm có đại diện cho Tổng Hội 27 khoá của CSVSQ/TVBQGVN ở miền Nam California, cùng với sự hợp tác của Hội Võ Bị Bắc CaliforniaHội Võ Bị San Diego. Đó mới là đa số, đó mới là danh chính, ngôn thuận.

Nam Anh: Cám ơn sự giải thích của ông Bùi Phạm Thành. Nam Anh tin tưởng rằng sự giải thích của ông đã chứng tỏ được sự Chính Danh và Minh Bạch của Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22 sẽ được tổ chức vào tháng 5 năm 2020 tới đây tại miền nam của tiểu bang California.

Nhìn trên lịch thì chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết Canh Tý, nhân dịp này ông có điều gì muốn gửi đến quý thính giả của đài không ạ?

Bùi Phạm Thành: Cám ơn Nam Anh đã nhắc đến ngày Tết gần kề. Nhân dịp Tết sắp đến, chúng tôi xin đọc thư chúc Tết Canh Tý của nhị vị cựu Chỉ Huy Trưởng của TVBQGVN.

— BPT đọc thư chúc Tết của Niên Trưởng Lâm Quang Thi & Đỗ Ngọc Nhận



Nhân dịp Xuân về, chúng tôi xin được gửi đến quý thính giả và Đại Gia Đình Võ Bị nhạc phẩm “Hát Cho Mùa Xuân” do tôi sáng tác và trình bày với tiếng đàn của nhà tôi là Mỹ Hương.

— Nhạc Phẩm Hát Cho Mùa Xuân —

Nhân đây, chúng tôi cũng xin thông báo đến quý CSVSQ và Phu Nhân rằng Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22 sẽ có thêm một buổi văn nghệ tối thứ Bảy, với chủ đề “Vinh Danh Phụ Nữ Lâm Viên." Nói đến Võ Bị mà không nói đến những người con dâu của Trường Mẹ là một điều thiếu sót. Bởi vì những “Nàng Dâu Võ Bị" cũng đã đồng hành cùng các con của Mẹ, đi khắp các nẻo đường đất nước, vinh nhục, gian nan, qua tất cả các chặng đường của dân tộc.

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, những “Nàng Dâu Võ Bị" bao giờ cũng là hy vọng, là mùa Xuân của các chàng trai Võ Bị.

Chúng tôi tin rằng ngày Đại Hội 22 vào tháng 5 năm 2020 sẽ rất vui khi được thấy các chị cùng về tham dự, để cùng sánh vai bên người chồng Võ Bị, nhìn lại những hình ảnh thân thương và oai hùng ngày xưa của những chàng trai Võ Bị sánh bước bên người yêu, dạo quanh bờ Hồ Xuân Hương lung linh trong nắng ấm, cùng với tiếng thông reo như khúc nhạc yêu đương, nồng thắm.

Tiếp theo đây là lời chúc Tết của CSVSQ Lưu Xuân Phước, Khoá 24, đương kim Tổng Hội Trưởng Tổng Hội CSVSQ / TVBQGVN.

— Lời chúc Tết của Niên Trưởng Lưu Xuân Phước —

Và sau hết là lời chúc tết của CSVSQ Hoàng Đình Khuê, Khoá 16, Trưởng Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22.

— Lời chúc Tết của Niên Trưởng Hoàng Đình Khuê —

Nam Anh: Trước thềm năm mới, Nam Anh xin chúc Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22 trong ba ngày 22, 23 và 24 tháng 5 năm 2020 được thành công mỹ mãn. Kính chúc quý vị thính giả và gia quyến một năm mới An Khang, Dồi Dào Sức Khỏe và Vạn Sự Như Ý.

Bùi Phạm Thành: Cám ơn Nam Anh. Nhân dịp này, tôi cũng xin chúc Nam Anh và gia đình, cùng quý thính giả của đài Việt Washington DC Radio, một năm mới an lành, thành công và mạnh khỏe.

Hy vọng sẽ lại có dịp tái ngộ với quý vị trong những ngày sắp tới. Xin kính chào toàn thể quý vị.



Pages