Phỏng Vấn Trưởng Ban Truyền Thông Và Báo Chí - Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22

 

 

Tuesday, December 3, 2019

Phỏng Vấn Trưởng Ban Truyền Thông Và Báo Chí





Chương trình Áo Trận Bạc Màu do Niên Trưởng Trần Quang Duật K21 phụ trách trên đài Việt Washington DC Radio.

Chương trình kỳ thứ 104 - Cô Nam Anh, xướng ngôn viên của đài, phỏng vấn CSVSQ/K25 Bùi Phạm Thành, Trưởng Ban Truyền Thông và Báo Chí của Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22.

Dưới đây là bản ghi chép (transcript) của buổi phỏng vấn:


Phỏng Vấn Ban Tổ Chức
Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22 
Tại Thành Phố Westminster, Nam California

Nam Anh: Hôm nay Nam Anh hân hạnh giới thiệu đến quý vị thính giả của Việt Washington DC Radio cuộc phỏng vấn Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22 sẽ được tổ chức trong ba ngày 22, 23 và 24 tháng 5 năm 2020, tại thành phố Westminster, miền Nam tiểu bang California. 

Trước hết, Nam Anh xin gửi lời chào đến ông Trưởng Ban Truyền Thông và Báo Chí của Ban Tổ Chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22, và xin ông có đôi lời tự giới thiệu với thính giả của Việt Washington DC Radio.

Bùi Phạm Thành: Vâng, trước hết, chúng tôi xin chào cô Nam Anh và gửi lời chào đến quý thính giả của đài Việt Washington DC Radio, cám ơn Niên Trưởng Trần Quang Duật khóa 21 đã giới thiệu chúng tôi đến với đài. Chúng tôi tên là Bùi Phạm Thành, cựu Sinh Viên Sĩ Quan Khóa 25 của Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Hiện nay, chúng tôi đang đảm trách chức vụ trưởng ban Truyền Thông và Báo Chí của Ban Tổ Chức Đại Hội Võ bị Toàn Cầu kỳ thứ 22.

Nam Anh: Nam Anh xin chào ông Bùi Phạm Thành. Qua ông Trần Quang Duật, Nam Anh được biết là Tổng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan của Trường Võ Bị Quốc gia Việt Nam đang ở trong tình trạng rắc rối, rạn nứt, có thể chia hai. Trong tình trạng như thế vì lý do gì ông đã đứng ra để đảm nhận chức vụ khó khăn là Trưởng Ban Truyền Thông và Báo Chí, thưa ông?

Bùi Phạm Thành: Cám ơn câu hỏi của Nam Anh, trước hết tôi nói ngay là trong một bài đọc trước đây, tôi có nói rằng Võ Bị Đà Lạt không bị chia hai, mà chỉ mẻ một miếng nhỏ, hoặc như vài trang giấy rách mà thôi. Nếu Nam Anh hay quý thính giả có dịp tham dự buổi lễ Truy Điệu Truyền Thống của CSVSQ / TVBQGVN thì sẽ được nghe câu “Chúng tôi không cầu an lạc dễ dàng, mà chỉ khát khao gió mưa và nguy hiểm.” Xem ra việc nhận lãnh nhiệm vụ Trưởng Ban Truyền Thông và Báo Chí tuy không dễ dàng, nhưng cũng chẳng nguy hiểm. Vả lại một trong 10 điều tâm niệm của thời còn là SVSQ có câu “Không có gì là không thể làm được đối với SVSQ.”  Thế cho nên khi được mời, tôi đồng ý nhận lãnh trách nhiệm và cố gắng hoàn thành trong khả năng.

Nam Anh: Như ông nói thì Võ Bị chỉ bị sứt mẻ hay vài trang giấy rách, thế nhưng Nam Anh và nhiều thính giả, rất ngạc nhiên khi nghe nói là sẽ có hai Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22 trong năm 2020 ở cùng một thành phố, chỉ cách nhau một tháng, là tháng 5 và tháng 6. Xin ông cho biết đây có phải là tin đồn hay sự thực? Nếu là sự thực thì tại sao lại có hai đại hội chỉ cách nhau một tháng, thưa ông?

Bùi Phạm Thành: Thưa Nam Anh và quý thính giả. Thực sự là chúng tôi cảm thấy rất đau buồn khi phải nói câu “Đây là sự thực”. Tuy nhiên một câu ngắn gọn như thế không thể diễn tả được một “Sự thực đau lòng” của anh em Cựu SVSQ / TVBQGVN. Đây là một câu chuyện dài bắt đầu từ gần 4 năm về trước, nhưng trong khoảng thời gian có hạn của chương trình, tôi xin tóm tắt như thế này:

Ở hải ngoại, anh em chúng tôi có thành lập một Tổng Hội tên là Tổng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam (TH/CSVSQ/TVBQGVN), xin được gọi tắt là Tổng Hội, với tinh thần ái hữu mà chúng tôi vẫn gọi là “Tình Tự Võ Bị”, có Diễn Đàn để anh em trao đổi tin tức, có Nội Quy để hướng dẫn sinh hoạt, và quy định mỗi hai năm phải có một Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu sẽ được, luân phiên, tổ chức tại các nơi khác nhau, nhưng cùng một mục đích là để anh em cùng trường có dịp họp mặt, hàn huyên tâm sự, điểm danh xem ai còn ai mất …  và cũng để giải quyết những khó khăn hay bất đồng, nếu có, xảy ra trong hai năm qua, đồng thời bầu lại một vị Tổng Hội Trưởng cho nhiệm kỳ tới.

Thưa Nam Anh và quý vị thính giả, truyền thống này của Tổng Hội Võ Bị đã được thực hiện 19 lần trước đó, hầu như không mấy khi gặp khó khăn hay rắc rối. Cũng xin nói thêm ở đây là các kỳ Đại Hội trước đây đều được đánh số bằng số La Mã.  Thí dụ như số 5 là chữ V, số 20 là XX …

Chúng tôi cũng xin nhấn mạnh ở đây là chức vụ Tổng Hội Trưởng của Tổng Hội Cựu Sinh Viên Sĩ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam chỉ là một chức vụ có tính cách nghi lễ mà thôi, mọi quyết định quan trọng đều phải có sự đồng thuận, một cách tương đối, của toàn thể anh em.

Thế nhưng, lần Đại Hội kỳ thứ 20 (số La Mã XX) năm 2016 được tổ chức ở miền Nam California đã xảy một chuyện rắc rối, vi phạm Nội Quy của Tổng Hội.

Điều 49 của Nội Quy Tổng Hội nói rằng: Ứng Cử Viên và Đề Cử Viên Tổng Hội Trưởng và Chủ Tịch/Hội  Đồng Tư Vấn Và Giám Sát phải hội đủ các điều kiện sau:


  • Không giữ chức vụ lãnh đạo trong các tổ chức chính trị và cộng đồng Việt Nam tị nạn. 


Mặc dù có nhiều hơn một điều kiện, nhưng điều kiện trên được xem là quan trọng hơn cả, vì chúng tôi không muốn đem Hội Võ Bị gia nhập một hội đoàn nào khác. Theo chỗ chúng tôi được biết, thì hầu hết các hội đoàn ở hải ngoại đều có tính cách độc lập như vậy. Vì không ai muốn có người Tổng Hội Trưởng nắm nhiều chức vụ ở các hội đoàn khác nhau, nhiều khi không cùng chung mục đích thì lại càng rắc rối.

Thế nhưng trong Đại Hội kỳ thứ 20 đó, một số Cựu SVSQ, có chủ trương riêng, đã dàn dựng để bầu lên một ông Tổng Hội Trưởng hiện đang là Trung Tâm Phó Trung Tâm Tây Nam của Trung Tâm Chiến Sĩ, nhưng họ không tiết lộ cho anh em biết trong cuộc bầu cử, vì họ cũng là những người có liên lệ với tổ chức trên. Đây là một sự kiện rất quan trọng, không những đã vi phạm Nội Quy của Tổng Hội, mà còn vi phạm Danh Dự của người Cựu SVSQ / TVBQGVN. Bởi vì điều Tâm Niệm thứ 2 trong 10 Điều Tâm Niệm Của SVSQ / TVBQGVN nói rằng “Danh dự là kim chỉ nam hướng dẫn mọi suy tưởng và hành động của người SVSQ”. Đồng thời Nam Anh và đa số quý vị thính giả đều biết châm ngôn của Quân Lực VNCH là “Tổ Quốc – Danh Dự - Trách Nhiệm”. Thế cho nên, đối với chúng tôi thì vi phạm Danh Dự là tội rất nặng, ngang với tội phản bội Tổ Quốc.

Nam Anh: Nếu vậy thì đâu có gì rắc rối, theo Nam Anh nghĩ, dựa theo sinh hoạt chính trị của Hoa Kỳ, thì ông Tổng Hội Trưởng đó chỉ cần từ chức để bầu lại một Tổng Hội Trưởng hợp với Nội Quy là xong phải không ạ?

Bùi Phạm Thành: Cám ơn nhận xét của Nam Anh, với người có suy nghĩ chín chắn và am hiểu sinh hoạt đoàn thể hoặc chính trị, thì phương pháp giải quyết dễ dàng là như thế. Tuy nhiên, sau khi sự vi phạm Nội Quy được phát giác và công bố, thì ông Tổng Hội Trưởng đó không những không từ chức, mà còn dùng quyền lực để đặt ra những quy luật mới hầu loại bỏ, xóa tên, anh em ra khỏi diễn đàn của Tổng Hội nếu họ dám nói lên sự bất đồng hoặc thắc mắc về sự vi phạm Nội Quy mà tôi vừa trình bày ở trên.

Đây là một hành động quá đáng, quá tệ hại, chưa từng xảy ra trong sinh hoạt của Tổng Hội Võ Bị từ ngày mới thành lập. Việc này đã khiến hai vị Cựu Chỉ Huy Trưởng của TVBQGVN là cựu Đại Tá Đỗ Ngọc Nhận và cựu Trung Tướng Lâm Quang Thi, hai vị này đều là CSVSQ khóa 3 của TVBQGVN, phải lên tiếng khuyên nhủ là phải tuân theo Nội Quy mà triệu tập một Đại Hội Bất Thường để giải quyết. Thế nhưng ông Tổng Hội Trưởng của nhiệm kỳ 2014-2016, người vi phạm Nội Quy và các cố vấn của ông ta, tuy đã gặp mặt và hứa hẹn với nhị vị Chỉ Huy Trưởng, nhưng lại nuốt lời. Họ vẫn tiếp tục dùng quyền điều hành diễn đàn để xóa tên những người không đồng quan điểm với họ. Việc làm này đưa đến sự rạn nứt tình đồng môn Võ Bị. Những anh em bị xóa tên ra khỏi diễn đàn Tổng Hội, trong số đó có tôi, đã phải lập nên một diễn đàn khác để sinh hoạt.  Vì không có diễn đàn thì bị cắt đứt liên lạc với anh em đồng môn.

Diễn tiến sau đó là 27 trong số 31 khóa chính và 2 khóa phụ, đã bất tín nhiệm người Tổng Hội Trưởng vi phạm Nội Quy để bầu lên một Tổng Hội Trưởng mới theo đúng Nội Quy và ý muốn của đa số anh em Võ Bị, trong Đại Hội kỳ thứ 21 tại San Jose, thuộc miền bắc của tiểu bang California. Ở đây, tôi xin hỏi Nam Anh và quý thính giả có nghĩ là con số 27 trên 31 có phải là đa số hay không?

Nam Anh: Nam Anh không dám nói cho toàn thể quý thính giả, nhưng cá nhân Nam Anh thì đồng ý là con số 27 trên 31 chắc chắn là đa số, có thể nói là gần như tuyệt đối.

Bùi Phạm Thành: Cám ơm Nam Anh, không những con số 27 trên 31 là đa số mà còn chứng tỏ sự Chính Danh của vị Tổng Hội Trưởng nhiệm kỳ 2018-2020 được 27 khóa tín nhiệm trong Đại Hội kỳ thứ 21 tại San Jose, năm 2018.  Kể từ Đại Hội này, chúng tôi không dùng số La Mã để phân biệt với Đại Hội của 5 khóa được thành lập từ sau vụ Vi phạm Nội Quy năm 2016.

Để tiếp tục truyền thống của CSVSQ / TVBQGVN ở Hải Ngoại, chúng tôi sẽ tổ chức Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu kỳ thứ 22 tại Nam California vào ba ngày 22, 23 và 24 tháng 5 năm 2020. Trong khi đó, 5 khóa vi phạm Nội Quy Tổng Hội vẫn tiếp tục tổ chức Đại Hội với số 22 La Mã (XXII) một tháng sau đó, gây nên sự thắc mắc của Nam Anh cũng như qúy thính giả của đài Việt Washington DC Radio.

Ở đây, chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh một điều khiến anh em chúng tôi đau lòng hơn cả là những người ủng hộ thiểu số 5 khóa vẫn thường gọi đa số 27 khóa, trong đó có nhị vị Cựu Chỉ Huy Trưởng của TVBQGVN, là “phản loạn” hay những danh từ xấu xa khác. Đây là lời nói không những hỗn hào, vô ý thức mà còn đi ngược lại với văn hóa và giáo dục của người Việt Nam.

Tuy nhiên, thưa Nam Anh và quý vị thính giả, chúng tôi vẫn gọi TVBQGVN là Trường Mẹ, và xem anh em CSVSQ như con cùng một Mẹ. Mà Mẹ Võ Bị thì cũng giống như các bà Mẹ Việt Nam khác, lúc nào cũng mở rộng vòng tay đón các con lạc lối trở về. Chúng tôi cũng mong đợi anh em cùng trở về họp mặt, cùng nắm tay nhau “Hướng Về Trường Mẹ” nhớ lại những ngày xưa còn thụ huấn ở TVBQGVN trên Đà Lat, nơi mà ai đi qua một lần cũng sẽ nhớ mãi.

Nhân đây, xin mời Nam Anh và quý thính giả nghe bản nhạc “Đà Lạt Tự Tình Khúc” do tôi sáng và trình bày qua tiếng đàn và hòa âm của bà xã tôi là Mỹ-Hương.

                        -------------  (Bài hát “Đà Lạt Tự Tình Khúc”)  -----------------

Nam Anh: Cám ơn ông Bùi Phạm Thành đã cho nghe một bản nhạc do chính ông sáng tác và trình bày. Nam Anh nghe nói người nhạc sĩ thường gửi tâm sự của mình vào bản nhạc, thế cho nên Nam Anh muốn hỏi muốn hỏi hoàn cảnh nào đã khiến ông sáng tác và ông có gửi gấm tâm sự gì trong bài “Đà Lạt Tự Tình Khúc” đó không thưa ông?

Bùi Phạm Thành: Cá nhân tôi không biết các tác giả khác sẽ trả lời Nam Anh như thế nào. Nhưng sở dĩ tôi sáng tác bài trên vì nhớ lại thời còn thụ huấn ở TVBQGVN trên Đà Lạt. Nhất là các câu thơ nổi tiếng của các CSVSQ / TVBQGVN. Thí dụ như tựa của bản nhạc dựa theo hai câu thơ của một Niên Trưởng Khóa 24 có bút hiệu là Ngọc Thùy Khanh:

“Ngày mai ai hỏi ta Đà Lạt, 
Vẫn nhớ vẫn thương vẫn tự tình.”

Và hai câu thơ của người bạn đồng khóa 25 với tôi có bút hiệu là Trầm Kha:

“Mai ta đi núi, đồi, mây ở lại,
Vắng ta rồi Đà Lạt có buồn không?”

Và lời nói chuyện của tôi với người bạn đồng khóa vẫn thích ngồi uống cà phê ở nhà Thủy Tạ trên Hồ Xuân Hương vài tuần lễ trước khi tốt nghiệp:

“Mình ngồi đây nhiều đến nỗi cái bàn chắc cũng nhớ mặt, và cái ghế cũng quen hơi…”

Nó cười to khiến chung quanh ai cũng phải liếc mắt nhìn. Cho đến bây giờ, mỗi buổi sáng trời lạnh, ngồi uống ly cà phê tôi vẫn thỉnh thoảng nhớ đến tiếng cười của nó. Bản nhạc này tôi viết đã lâu lắm, hơn mười năm về trước, và tuy không được viết đúng theo một khuôn khổ của bản nhạc thông thường, thế nhưng lại là một trong những bài tôi thích nhất. Bởi vì tôi viết bài này để mong rằng anh em cùng trường mỗi khi có dịp nghe nó thì hãy nhớ lại tình cảm của chúng ta trong những tháng năm thụ huấn trên Đà Lạt và chung vai chiến đấu ngoài chiến trường. Cho dù thời gian và thời thế có thể khiến chúng ta thay đổi, nhưng hãy xóa bỏ mọi bất đồng, hãy trở về hội ngộ, cùng nắm tay nhau “Hướng Về Trường Mẹ”, chia nhau những ngọt bùi của đời sống vì như tướng MacArthur của Hoa Kỳ đã nói rằng “chúng ta sẽ mờ dần theo thời gian.”

Nam Anh: Cám ơn ông Bùi Phạm Thành đã chia sẻ những tâm tình của một người Cựu Sinh Viên Viên Sĩ Quan Của Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam. Cũng như đã trình bày, tuy tóm tắt nhưng cũng rất rõ ràng để quý thính giả của đài Việt Washington DC Radio hiểu rõ sinh hoạt của Tổng Hội Cựu Sinh Viên SĨ Quan Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam ở hải ngoại. Nam Anh xin chúc Đại Hội “Hướng Về Trường Mẹ” thành công mỹ mãn.

Bùi Phạm Thành: Xin cảm ơn Nam Anh và thính giả của đài Việt Washington DC Radio. Và cũng xin cám ơn Niên Trưởng “Trâu Điên” Trần Quang Duật khóa 21 đã giới thiệu chúng tôi đến với đài Việt Washington DC Radio. Hy vọng sẽ có dịp khác để nói chuyện với Nam Anh và quý thính giả. Chúc quý vị an lành và nhân đây xin gửi lời hẹn gặp mặt toàn thể quý Niên Trưởng, các Bạn và các Anh Cựu Sinh Viên Sĩ Quan cũng như thân hữu của Trường Võ Bị Quốc Gia Việt Nam, trong ba ngày Đại Hội kỳ thứ 22 vào ngày 22, 23 và 24 tháng 5 năm 2020 tại thành phố Westminster, nam California. Chào Tự Thắng.





Pages