Minh Bạch - Đại Hội Võ Bị Toàn Cầu Kỳ Thứ 22

 

 

Wednesday, September 18, 2019

Minh Bạch


Bùi Phạm Thành, K25  
(Đại Hội Võ  kỳ thứ 22)  

Minh Bạch là một từ ngữ Hán-Việt rất thông dụng và đã trở thành Việt Ngữ. Trong từ điển thì "minh" là "sáng" và "bạch" là "trắng", bởi thế chúng ta vẫn được nghe hai chữ "nói trắng" với ý  nghĩa là nói thẳng, nói thực vào ý chính, không che dấu, không có ý nghĩa nào khác, trong sáng, trắng, không vẩn đục... Từ điển Anh ngữ thì định nghĩa đơn giản hơn "Transparent: having thoughts, feelings, or motives that are easily perceived." Có nghĩa là "Minh Bạch: có ý tưởng, cảm xúc hoặc lý do dễ dàng nhận thấy." Như thế "Minh Bạch" không những là phải nói thực, mà còn phải diễn tả rõ ràng, dễ hiểu.

Trên thực tế, về mặt chính trị thì từ ngữ "minh bạch" dường như không có, cho dù lúc nào cũng được nói đến, bởi vì "ngôn ngữ chính trị" là loại ngôn ngữ đã được giới luật sư "uốn nắn" để có thể giải thích theo bất cứ chiều hướng nào. Thế nhưng trước tòa án thì việc nói thật (minh bạch) là điều bắt buộc, và bị án rất nặng nếu bị tìm ra là đã nói dối trước tòa. Ngay cả việc che dấu sự thật cũng bị án tương tự. Xét ra thì "nhà làm luật - lập pháp" như Hạ và Thượng Viện thì tha hồ nói quanh co, dối trá vì có luật bảo vệ người "dân cử". Thế nhưng thường dân thì lại phải "minh bạch, nói thực" trước tòa, nơi áp dụng luật pháp do những "nhà lập pháp" ăn gian nói dối làm ra!

Trong phạm vi nhỏ hẹp của các hội đoàn, nhất là các hội đoàn có liên hệ nhiều với vấn đề tài chánh (tiền bạc), như quyên góp, từ thiện... thì vấn đề "minh bạch" là một dấu hỏi rất lớn. Có những hội từ thiện quyên góp hàng triệu đô-la, nhưng việc quản trị và chi tiêu số tiền đó lại giao cho một hoặc hai người, và người thủ quỹ đó, đôi khi, lại là người chưa từng có một việc làm vũng chắc với tiền lương khả dĩ cao để không bị số tiền to lớn kia làm mờ mắt. Có người lý luận rằng phải tin tưởng vào tấm lòng của những người làm thiện nguyện, không lương. Thế nhưng ông bà ta từ ngàn năm qua đã trải qua bao nhiêu kinh nghiệm về tìm hiểu "lòng người", để sau cùng phải thốt lên lời ai oán, thành câu ca dao để lại cho đời sau:

"Dò sông dò biển dễ dò
Đố ai lấy thước mà đo lòng người."

Trông người lại nghĩ đến ta. Trong phạm vi của Tổng Hội CSVSQ/TVBQGVN (Tổng Hội) thì vấn đề "lòng người" đã làm đau lòng đồng môn, rạn nứt tình bạn. Từ bốn năm qua, một số CSVSQ vì lý do nào đó - có thể là tiền bạc, quyền hành, hay chính trị... - đã có những hành động không minh bạch là dàn dựng, xếp đặt để nắm giữ và lèo lái Tổng Hội đi theo một con đường không được đa số anh em đồng thuận. Tệ hơn nữa, họ lại dùng quyền lực để xóa tên, loại anh em ra khỏi diễn đàn của Tổng Hội để "bịt miệng" những người lên tiếng phê bình hoặc yêu cầu giải thích, bạch hóa việc làm của họ. Kết quả là một số rất đông anh em, 27 khóa, bị xóa tên hoặc tự ý rút tên ra khỏi diễn đàn tổng hội đã lập nên một diễn đàn khác để sinh hoạt, và diễn đàn cũ của những kẻ tiếm danh, gồm 5 khóa, chiếm đoạt trở nên vắng vẻ như ... chùa Bà Đanh với tin tức hàng tuần là những lời ... phân ưu hay lý luận ngu ngơ hoặc đề nghị mơ hồ của những kẻ "chân chạm đất mà đầu óc thì ở tận ... trên mây, hay tệ hơn nữa, là ở ngoài quả đất." Gần đây, cái chùa này bị thu nhỏ lại như một nơi thờ phượng và đổi tên gọi là ... "Từ Đường" cho có vẻ tinh thông Hán học đôi chút, có người gọi đó là Hán rộng. Nếu tìm hiểu về văn hóa Việt Nam thì "Từ Đường" là nhà thờ riêng của giòng họ, bởi thế luôn kèm theo họ của giòng họ đó. Ở đây "Từ Đường" này là của 5 khóa tạo nên, hay chiếm đoạt được tùy theo nhận xét riêng của từng CSVSQ, như vậy tên gọi đúng, chính danh, của từ đường này là "Từ Đường 5 Khóa", và như thế "Kẻ Giúp Việc" nay trở thành "Ông Từ quét lá đa". Ôi buồn thay, quả thật là:

"Còn thời dẫn lính xông pha,
Hết thời về quét lá đa từ đường."

Rồi đến gần đây, khi nhiệm vụ "giúp việc""quét lá đa" đã gần hết hạn thì cái gọi là "Tổng Hội 5 Khóa" hay "Từ Đường 5 Khóa" lại lên tiếng chiêu dụ kẻ nhẹ dạ như các chính trị gia Hoa Kỳ hứa hẹn chuyện trên trời dưới biển để ... kiếm phiếu! Họ hứa hẹn một Đại Hội số XXII ở Washington DC, nơi hội họp sẽ là Trump Hotel, và có tin đồn là có "nhà tỉ phú hảo tâm" bao dàn tất cả, vì có vài "quan Võ Bị" đã bưng bô cho nhà tỉ phú này để chấm mút và lấy điểm. Bởi thế cho nên người Việt tị nạn cộng sản có truyền tay nhau câu ca dao của thời đại nhiễu nhương này:

"Khi xưa nuôi chí hiên ngang,
Giờ nay lại thích xếp hàng bưng bô."

Thế nhưng những lời chiêu dụ của "TH 5 khóa" đã không Chính Danh, lại còn thiếu Minh Bạch. Không Chính Danh vì những lời chiêu dụ ấy đều được các "dư luận viên" của "TH 5 khóa" đưa ra, tuy khác người khác lời nhưng vẫn cùng 3 ý chính:

  1. Trì hoãn hoặc bãi bỏ việc tổ chức Đại Hội Võ Bị Kỳ Thứ 22 ở Nam California. 
  2. Không nên dùng các từ ngữ "TH 5 Khóa""TH 27 Khóa".
  3. Hai vị Tổng Hội Trưởng thảo luận việc thống nhất Tổng Hội.

Cả ba điều trên đều là những lời nói không Minh Bạch, bởi vì:

  1. "TH 5 Khóa" hiện đang cố gắng tổ chức một Đại Hội có tên là Đại Hội số XXII ở Washington DC với lời hứa hẹn là sẽ thuê Trump Hotel làm nơi tổ chức. Cho dù Ban Tổ Chức (BTC) chưa công bố giá biểu thuê phòng họp, thế nhưng giá tiền của một đôi vợ chồng CSVSQ Võ Bị ở miền Tây, California và Texas là nơi có đông người nhất, đi qua Washington DC thì ít nhất cũng phải là gần 2,000 đô-la cho việc di chuyển và khách sạn cho 3 ngày. Nếu cộng thêm chi phí cho Đại Hội và tiền thuê phòng họp của Trump Hotel, thì sẽ tốn nhiều hơn. Họ không dám "nói trắng (minh bạch)" ra vì biết rằng các CSVSQ Võ Bị đều hầu hết đã về hưu, mà đã về hưu thì "Dư thì giờ. Thiếu tiền bạc." Thế cho nên một ĐH với khoảng 20 người tham dự nếu không bãi bỏ mà bầu lên mội Tổng Hội Trưởng thì ông này sẽ đại diện cho ai? Chuyện này đã xảy ra ở ĐH Võ Bị Âu Châu, nhưng không thể chấp nhận được nếu xảy ra ở Hoa Kỳ, nơi có vài trăm CSVSQ / TVBQGVN hiện đang sinh sống và sinh hoạt trên các diễn đàn của riêng từng Khóa hoặc chung với Liên Hội hay Tổng Hội.
    Hiện nay có vài "dư luận viên" của "TH 5 khóa" kêu gọi không tổ chức Đại Hội 22. Đây là phương pháp "trì hoãn chiến" hay "vừa đánh vừa đàm" không những đã quá lỗi thời, mà lịch sử đã chứng minh là không đi đến đâu cả, hoặc chỉ có lợi cho phía đưa ra đề nghị đó mà thôi. VNCH và Đồng Minh đã thua csVN ở chiến thuật này, và chúng ta là những nạn nhân trực tiếp thì không bao giờ quên hoặc mắc vào tròng lần nữa được.
    Vì vậy Đại Hội 22 ở Nam Cali là tối cần thiết và nên tiến hành mạnh mẽ để sinh hoạt của TH không bị gián đoạn.
  2. Đề nghị không dùng "TH 5 Khóa""TH 27 Khóa" thì làm sao để phân biệt mỗi khi viết email hay bàn luận? Dùng tên gọi "TH 5 Khóa""TH 27 Khóa" là Chính Danh và đúng với định nghĩa của "Minh Bạch". Đề nghị không dùng mà không đưa ra phương pháp định danh nào khác là không minh bạch, hay "nói trắng" ra là có ý gian dối, lừa gạt người nghe.
  3. Đưa ra đề nghị "hai vị THT thảo luận về thống nhất TH" quả nhiên là đề nghị của kẻ "ngủ trong hàng" vừa giật mình thức dậy, không biết trước sau, trắng đen, mà lại tưởng rằng "Thiên hạ có khi còn ngủ cả, Chỉ có mình ta vừa giật mình thức giấc mà thôi." Nếu không "ngủ trong hàng" thì đã được đọc bản tường trình của THT Lưu Xuân Phước, của 27 khóa, đã 4 lần bị THT Nguyễn Văn Thiệt, của 5 khóa, từ chối thảo luận với câu nói ngắn ngủi "chưa sẵn sàng." Ông bà ta đã để lại câu "Quá tam ba bận" hoặc "Sự bất quá tam" để nói rằng cố gắng của con người, hoặc tai họa, thì tối đa cũng chỉ 3 lần mà thôi. Thế nhưng THT Lưu Xuân Phước đã cố gắng đưa tay ra để kêu gọi một cuộc đàm thoại về thống nhất TH tới 4 lần mà vẫn chỉ nhận được câu trả lời "chưa sẵn sàng" thì thử hỏi bên nào "thiếu thiện chí"? Phải chăng "Kẻ giúp việc" được đổi chức vụ thành "Kẻ quét lá" không dám quyết định vì các "cố vấn tầm gần, tầm xa, và tầm ... bậy" chưa tìm ra mưu kế để lừa gạt THT Lưu Xuân Phước như đã từng lừa gạt cả Đại Hội Đồng trong kỳ Đại Hội lần thứ hai mươi (ĐHXX) ở Nam California, năm 2016, đã nặn ra một phỗng sành đặt vào chức THT đại diện cho 5 khóa, để rồi từ đó trở thành tai họa cho Tổng Hội của CSVSQ TVBQGVN ở Hải Ngoại.

Tóm lại, việc thống nhất Tổng Hội là cần thiết và là điều mong muốn của đại đa số đồng môn Võ Bị cũng như của hai vị cựu Chỉ Huy Trưởng của Trường Mẹ. Thế nhưng việc làm phải minh bạch, có văn thư để làm chứng từ, có sự hiện diện của những người đang giữ chức vụ điều hành, và với một lịch trình rõ ràng không kéo dài vô ích, thì mới là Chính Danh và Minh Bạch. Ngoài ra, thì những lời bàn ra tán vào vô căn cứ và vô nghĩa lý hoặc ấm ớ một chiều, thậm chí hỗn hào, của các "dư luận viên, con chốt thí, hay ngủ trong hàng" thì kể như gió thoảng qua tai mà thôi. Và như thế việc tổ chức cho Đại Hội 22 ở Nam California, không những là cần thiết mà còn là việc phải làm để duy trì truyền thống của Tổng Hội, vì một Đại Hội Thống Nhất chưa chắc sẽ xảy ra trong một tương lai gần.

Bùi Phạm Thành, K25  
(Đại Hội Võ Bị kỳ thứ 22)  


Đọc thêm:

Tường Trình Về Nỗ Lực Thống Nhất Tổng Hội (23/7/2019)
http://dhvb22.blogspot.com/p/tai-lieu-luu-tru.html




Pages